Gần đây bộ môn Tử vi đang dần tiến gần hơn đến một môn khoa học thông qua sự tính toán và luận giải với những quan điểm nổi bật chống mê tín dị đoan như cúng sao giải hạn.
Nhiều nhà nghiên cứu cũng đồng thuận ý kiến cho rằng tử vi có nguồn gốc xuất phát từ Phật giáo Ấn Độ, sau đó được lan truyền sang Trung Quốc. Đứng về khía cạnh mặt bói toán, tử vi xuất hiện tương đối chậm, vì đi sau khoa bói dịch, khoa nhân tướng, khoa độn giáp và khoa thiên văn. Nhưng tử vi đã khởi đầu cho một học thuật riêng, hệ thống hóa được ngành bói toán bằng lý số theo một khảo hướng đặc thù.
Đối với người Việt, từ lâu việc xem bói, tử vi, phong thủy, chỉ tay đã trở thành văn hóa. Xem tử vi đầu năm và tin vào nó như một định hướng cho năm mới nên khởi sự làm gì, không nên làm gì đã có chiều dài kế thừa lịch sử.
Mặc dù vay mượn cơ sở học của người thời đại trên nền tảng triết lý Âm dương ngũ hành, nhưng khoa tử vi vẫn giữ được nét độc đáo nhờ đường lối khảo sát khác lạ, có thể xem như một cuộc cách mạng hoặc ít ra như một phát minh biệt lập trong phái học tượng số của thời đó. Cách đây hơn 2.000 năm, bộ môn tử vi được phát triển rất rực rỡ dưới các triều đại phong kiến Trung Quốc sau đó được lan truyền sang Việt Nam bắt đầu từ thời Lý. Đến nhà Trần thì trở thành thời kỳ đỉnh cao, các công trình nghiên cứu của họ Trần được chép thành bộ “Đông A di sự”.
Từ đó đến nay, trong hệ tín ngưỡng hay tâm linh người Việt luôn đam mê và nghiên cứu, hoàn thiện dần bộ môn tử vi cũng như ngày càng hoàn thiện hơn. Đây không chỉ đơn thuần là bộ môn bói toán mà còn dựa trên hệ thống giáo lí của nhà Phật, hệ thông kinh dịch, hệ thống ngũ hành, đi sâu về nghiên cứu mệnh lí con người.
Gần đây, nhà nghiên cứu Lê Quang Lăng thuộc trường phái Nam phái nổi lên như một trong những người có tâm huyết đưa tử vi trở thành một bộ môn khoa học. Ông đã đúc kết hơn 10.000 lá số tử vi và tiến tới số hóa cùng với luận giải về mệnh lý của con người. Sau thời gian dài nghiên cứu, nhà tử vi đã có những phát biểu “chấn động”, gây tranh cãi khá ồn ào trên các mạng xã hội. Một trong những quan điểm gay gắt nhất của ông là phản biện về sự mê tín mù quáng trong việc cúng sao giải hạn.
Nhà nghiên cứu khẳng định: “Rất nhiều người xem tử vi, bị ám ảnh lo sợ bởi sao Thái Bạch, sao La Hầu thế là bày biện mâm cúng các loại để cúng sao, dời sao, mong thay đổi vận. Sao trên trời, các ông các bà cúng bái kiểu gì mà dời được?! Mị dân và lừa đảo! Số phận con người được tạo ra từ những nền tảng sau: Giáo dục, Trí tuệ, Đạo đức, Gia đình, Xã hội và sự phấn đấu của bản thân”.
Ông Quang Lăng luận giải: “Nghiệp quả vận hạn rõ ràng phải do nghiệp chướng, do bản thân lười vận động, do lười biếng, do nhân cách sống. Vậy nên cải số phải cải từ nền tảng Giáo dục. Muốn thoát vận nạn hay nghiệp chướng phải bắt đầu từ hành động, trí tuệ, học vấn. Phải tiếp nối truyền thừa qua nhiều thế hệ chứ không phải muốn thoát vận hạn xui xẻo bằng cách dâng sao giải hạn đầu năm. Vì đức tin rằng giải hạn sẽ hết hạn nên con người càng mê muội, càng đắm chìm trong sự nhận thức ấu trĩ. Nếu cứ sống bừa bãi đi, cứ điên cuồng kiếm tiền bằng mọi cách, sát sinh vô độ,… rồi tin rằng cúng giải hạn xong sẽ hết, chỉ dẫn lối đến đại nạn”.
Sau thời gian nghiên cứu liên tục và lâu dài về tử vi, vào xuân Quý Mão 2023, nhà nghiên cứu Lê Quang Lăng chính thức giới thiệu hệ thống số hóa Tử vi Nam phái qua trang web https://tuvinamphai.vn
Những bộ môn thuộc về bói toán đã, đang và tiếp tục song hành với người Việt từ nhiều đời tổ tiên của chúng ta đến ngày nay. Niềm tin vào số mệnh, vào con đường sống tạo dựng số phận cho chính mình giúp chúng ta có được niềm tin tốt đẹp vào cuộc sống.