Tiết mục cuối cùng của tập 13, trong vòng Chân dung âm nhạc – The Music’s Faces là bản mashup “Dạ cổ hoài lang” (sáng tác bởi cố nhạc sĩ Cao Văn Lầu) và “Vọng phu” (sáng tác bởi nam nhạc sĩ Hamlet Trương).
Sân khấu The Only thực sự bùng cháy khiến khán giả phải đứng lên dành tặng những tràng vỗ tay không ngớt. Đặc biệt, tiết mục này khiến mọi người phải nổi da gà vì từ giai điệu, câu hát cho đến sự kết hợp đỉnh cao của Hamlet Trương – Ánh Pie – Huyền Cadie đã vẽ nên bức tranh vô cùng sống động và dạt dào cảm xúc.
Hamlet Trương
Ánh Pie và Huyền Cadie
Ở phần dẫn chuyện, sau khi “dạo chơi” cùng Ánh Pie, hoạ sĩ Trọng Đức tưởng rằng sẽ cảm thấy vui vẻ thoải mái hơn. Thế nhưng anh lại cảm thấy mệt mỏi và tự hỏi lòng sao phụ nữ hiện đại lại phức tạp đến vậy. Dù có nhiều điều thú vị nhưng Trọng Đức lại thích hình ảnh của người bà, người mẹ trong ký ức của anh. Vậy nên chàng họa sĩ trẻ quyết định vẽ bức tranh về người phụ nữ thời xưa. Về hình ảnh người chồng đi biên ải chinh chiến, vợ ở nhà thuỷ chung đợi chờ. Đối với Trọng Đức, đó mới là người phụ nữ đẹp nhất.
Ngay từ khi những nốt nhạc đầu tiên của bản mashup vang lên, sự kết hợp của tiếng trống hùng hồn, âm thanh và ánh sáng đã vẽ nên khung cảnh Việt Nam những năm xưa cũ. Hình ảnh người đàn ông giã từ vợ để ra biên thùy, bỏ lại người vợ ngày đêm mòn mỏi chờ đợi anh quay về. Đặc biệt, những đoạn hát trong “Dạ cổ hoài lang” được chính nam nhạc sĩ Hamlet Trương – cha đẻ của 6 ca khúc trong tập 13 thể hiện. Tâm trạng của một người chồng từ biệt vợ, dù vấn vương nhưng quyết dứt áo mạnh mẽ đi ra chiến trường được anh truyền tải hoàn hảo.
Với bản mashup “Dạ cổ hoài lang – Vọng phu” kết hợp tam ca, Ánh Pie và Huyền Cadie hóa thân thành những người phụ nữ thuỷ chung son sắt chờ chồng trở về. Giọng hát của hai cô gái hài hòa, đầy nội lực giữa không khí hào hùng để lại thương nhớ cho khán giả. Bên cạnh đó, chất liệu vọng cổ được đưa vào là những nốt lặng, khiến người nghe không ngừng thổn thức. Khi Hamlet Trương trở về, khán giả được phen sởn da gà với câu nói vọng về từ cõi âm ti: “Phu quân, chàng về rồi à”. Câu nói này được Viễn Trinh thể hiện đầy nức nở, khắc khoải và thật sự chạm đến tâm can của mọi người. Ngay cả Huyền Cadie và Ánh Pie khi được hỏi cũng không thể ngăn được giọt nước mắt về màn trình diễn nhiều cảm xúc này.
Bên cạnh đó, các vũ công “thế thân” đã hoàn thành xuất sắc vai trò của mình. Họ đã tái hiện lại trang lịch sử hào hùng của dân tộc. Phác họa lại những cuộc chiến tranh cướp đi người chồng, người cha của bao gia đình. Qua đó tôn lên vẻ đẹp của lòng chung thủy, tình yêu son sắt muôn đời của người phụ nữ Việt Nam – hình ảnh dễ bắt gặp của các bà, các mẹ. Chính vì thế, khi kết thúc tiết mục, cả khán phòng đã phải đứng lên và dành tặng cả team tràng vỗ tay không ngớt.
Có thể thấy, phần trình diễn bản mashup “Dạ cổ hoài lang – Vọng phu” đã vẽ nên cái kết hoàn hảo cho tập 13. Tuy là lần đầu tiên thử sức ở thể loại nhạc kịch nhưng các thí sinh The Only đã thể hiện thành công, chứng minh bản lĩnh cùng tài năng của mình. Chắc chắn cố gắng của họ đã được công chúng ghi nhận.
Tập 13 lúc 20h30 thứ 4 ngày 1/6/2022 trên kênh VTV3, app VTV Go và xem công chiếu lúc 21h30 trên kênh YouTube Lê Trần Production.
The Only đang tiến dần đến những tập cuối cùng trong hành trình tìm kiếm gương mặt Quán Quân. Trong 4 tập phát sóng tiếp theo, các ca sĩ và các team producer sẽ trải qua những thử thách vô cùng khó khăn ở vòng Chân dung âm nhạc – The Music’s Faces. Ở vòng này, mỗi tập sẽ là một vở nhạc kịch gồm 5 hoặc 6 ca khúc hoàn toàn mới của các nhạc sĩ chủ đề. Với hình thức nhạc kịch, các tiết mục được biểu diễn liên tiếp nhau để truyền tải một chủ đề và một câu chuyện cụ thể. Phần trình diễn của ca sĩ sẽ có thêm sự hỗ trợ của người dẫn chuyện – ca sĩ Trọng Đức, hoạ sĩ vẽ tranh cát Trí Đức và phần minh hoạ của vũ đoàn Huỳnh Mến.
Thử thách đặt ra cho team producer trong vòng này chính là những bản phối yêu cầu sự kết hợp của nhiều thể loại âm nhạc khác nhau, đặc biệt là âm nhạc dân tộc. Còn với ca sĩ, Chân dung âm nhạc – The Music’s Faces thực sự là một thách thức có một không hai. Họ vừa phải khẳng định tài năng của mình với những loại hình rất khó và mới lạ như vọng cổ, hò, lý,… vừa thể hiện khả năng diễn xuất trên sân khấu. Vòng nhạc kịch thực sự vừa là cơ hội, vừa là thách thức rất lớn cho các ca sĩ để họ có cơ hội khám phá hết tiềm năng của mình.
AC