Ngoài các hiệu ứng âm thanh hỗ trợ cho nhiều phân cảnh quan trọng trong ‘Quỷ Cẩu’ để tăng độ ‘ép phê’ cho người xem, bản OST ‘Tâm Ma’ được Nguyễn Trần Trung Quân thể hiện cũng chính là giai điệu gây được ấn tượng mạnh cho phim.
“Ngay từ khi nghe demo của ca khúc, tôi đã hoàn toàn bị “bắt vía” vì những câu từ quá ám ảnh mà nhạc sĩ Lộc Tồn sáng tác và Nguyễn Trần Trung Quân thể hiện trong bài nhạc này. Tôi nghĩ không có ca khúc nào phù hợp hơn “Tâm Ma” để khắc họa một cách súc tích nhất về ý nghĩa thật sự của câu chuyện diễn ra trong nhà của ông Mạnh với sự ích kỷ, tị hiềm lẫn vô tâm. Bởi ma quỷ không đáng sợ mà thứ đáng sợ nhất chính là lòng người” – đạo diễn Lưu Thành Luân chia sẻ.
Với giai điệu cuốn hút được Lộc Tồn khéo léo dẫn dắt ở những câu hát bắt tai, đầy ma mị cũng như lặp đi lại nhiều lần như: “Ai cũng có con ma, ai cũng có con ma, ai cũng có con ma và nó ẩn sâu ở trong tim ta” đã phần nào tạo ra hiệu quả khuếch đại cảm xúc hồi hộp cho khán giả khi theo chân Nam (Quang Tuấn) để khám phá những bí mật đen tối và sự lạnh lùng của những người thân trong một gia đình hành nghề mổ chó.
Ngoài ra, sự cộng hưởng của phong cách Animation (hoạt hình) càng làm tăng thêm phần hấp dẫn cho MV OST, bởi trong đó các hình ảnh được các nhà thiết kế chăm chút cẩn thận để vừa tạo ra các tính chuyển động, vừa mang lại sự ấn tượng để truyền tải đầy đủ tinh thần lẫn nội dung đến người xem. Đạo diễn Võ Thanh Hòa, giám đốc nội dung của MV OST cho biết các nghệ sĩ thiết kế đồ họa, người làm ý tưởng và cách đặt để từng frame hình đều được tính toán cẩn thận vì “hình ảnh nào xuất hiện đi cùng với câu hát nào, nhịp điệu ra làm sao nếu không có sự hòa hợp thì rất khó đẩy cao trào cho người xem, vì vậy, chúng tôi đã làm việc rất nhiều với nhau về ý tưởng, các hình ảnh chuyển động, các nhân vật được vẽ ra cho ca khúc “Tâm Ma” này”.
Sự cộng hưởng của phong cách Animation (hoạt hình) càng làm tăng thêm phần hấp dẫn cho MV OST
Đi cùng âm nhạc lẫn hình ảnh ấn tượng trong MV OST, cách hát lúc dồn dập lúc lại buông lơi của Nguyễn Trần Trung Quân trở thành sự lựa chọn thông minh khi vô hình tạo thành mê cung kéo người nghe vào những góc khuất lắc léo, khiến họ khó lòng thoát ra. Nói về ý tưởng mang đến một vòng lặp về giai điệu mạnh mẽ lúc bắt lúc thả, nhạc sĩ Lộc Tồn bày tỏ: “Ban đầu khi đọc kịch bản và nghe đạo diễn Lưu Thành Luân chia sẻ về câu chuyện của “Quỷ Cẩu”, thật lòng tôi nghĩ mình sẽ viết một cái tứ bài hát khác, nhưng khi về nhà, suy ngẫm về cái cách Luân truyền cảm hứng cho tôi qua những suy nghĩ của Luân, cách Luân mạnh mẽ nói về thông điệp trong phim, cách Luân cài cắm ẩn ý trong nhân vật của mình, tôi nảy ra ý tưởng rằng trong mỗi người ai cũng chôn giấu một con ma, có người sẽ dùng bản tính lương thiện của mình để cảm hóa con ma đó, có người lại bị con ma đó ăn mòn. Đó cũng là xương sống để tôi viết ca khúc này”.
Đi cùng âm nhạc lẫn hình ảnh ấn tượng trong MV OST, cách hát lúc dồn dập lúc lại buông lơi của Nguyễn Trần Trung Quân trở thành sự lựa chọn thông minh khi vô hình tạo thành mê cung kéo người nghe vào những góc khuất lắc léo, khiến họ khó lòng thoát ra.
Riêng về quá trình sáng tác, nhạc sĩ ca khúc chia sẻ không mất quá nhiều thời gian vì khi bắt được nguồn cảm hứng và cách đạo diễn Lưu Thành Luân nói về câu chuyện của gia đình ông Mạnh (Đào Anh Tuấn) cùng bi kịch được tạo ra từ tay của ông Quyết (Quốc Quân) thì “tôi đã hoàn thành xong phần lời trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, tôi nhận ra vẫn còn thiếu điểm nhấn. Tôi nghĩ muốn trói người nghe bằng giai điệu và khiến họ khó thoát khỏi vòng lặp đó thì cần sự bùng nổ hơn, và Megashock chính là ngòi nổ đó. Cách dùng vần, cách rap khiến cho bài trở nên sáng hơn rất nhiều giống như trong cái ác luôn tồn tại sự thiện lương vậy”.
Trong khi đó, những khán giả có dịp được trải nghiệm câu chuyện của “Quỷ Cẩu” cũng cho hay rằng ngoài dàn diễn viên Bắc – Nam bảo chứng về chất lượng diễn xuất, câu chuyện rõ ràng và thông điệp về tình gia đình, tình người và đặc biệt hơn là về khái niệm nghiệp quả, bản OST “Tâm Ma” thực sự đã làm rất tốt vai trò là chất xúc tác để dẫn dắt người xem, mang lại những sự căng thẳng và dồn dập cần thiết ở các đoạn cao trào hay tập trung vào nội tâm nhân vật, “bình thường em cũng là fan của dòng phim kinh dị nên em cũng lờ mờ đoán được những “mánh” hù, nhưng với “Quỷ Cẩu” khi đến những đoạn đinh hay những đoạn bùng nổ tâm lý của nhân vật, âm nhạc xuất hiện làm em tự nhiên nổi da gà luôn, ám ảnh mãi trong cái vòng luẩn quẩn đó” – một khán giả trẻ hào hứng.