Âm nhạc Giải trí Hậu trường

Phi Nhung và điều còn lại: Có một mặt trời ẩn trong tim

Sau hơn 1 tháng chiến đấu với Covid-19, phép màu đã không xảy ra với danh ca Phi Nhung. Sự việc đau lòng này như một nỗi buồn lớn giữa trận đại dịch bùng phát. Dẫu ra đi không một lời nói trước, nhưng chị đã để lại một cuộc đời trọn vẹn yêu thương với tình yêu dành cho khán giả, những trẻ em mồ côi và những chuyến hành trình thiện nguyện.

Người nghệ sĩ toàn năng

Phi Nhung là một người nghệ sĩ rất tài năng và nhạy bén trong âm nhạc. Ngoài thế mạnh ở thể loại trữ tình quê hương, giọng ca “Bông điên điển” còn thử sức ở một số dòng nhạc mới. Tuy là một người con miền Trung nhưng Phi Nhung rất yêu mến bộ môn nghệ thuật cải lương. Tiếc thay, các trung tâm ca nhạc hải ngoại lúc bấy giờ chưa ưa chuộng thể loại này nhiều. Thậm chí có nhiều nghệ sĩ vốn xuất thân từ bộ môn này cũng đành giấu nghề vì không chắc chắn sẽ giúp họ nổi tiếng.

Bên cạnh dòng nhạc trữ tình quê hương, Phi Nhung còn thành công và được khán giả công nhận khi mạo hiểm thử sức với bộ môn nghệ thuật cải lương.

Riêng với Phi Nhung, chị chỉ đam mê chứ hoàn toàn không biết cách hát ca cổ chuyên nghiệp. Dẫu vậy, chị vẫn muốn thử sức và mang loại hình này đến gần hơn với khán giả, nhất là tại các sân khấu hải ngoại. Để có thể hát thuần thục, Phi Nhung dành nhiều tâm huyết ra sức học hỏi từ người đi trước. Nếu học hát một bài dân ca tròn vành rõ chữ đã khó thì để hát một bài tân cổ thì độ khó tăng lên gấp nhiều lần.

Mặc khó khăn lẫn những lời khuyên từ đồng nghiệp, Phi Nhung vẫn quyết liệt “tốt nghiệp” một cách bài bản. Để thu trọn vẹn bài đầu tiên, chị đã mất hết cả một tuần. Càng về sau, khả năng ngày một tiến bộ và khán giả hải ngoại đã được chứng kiến sự lột xác của Phi Nhung trong bộ môn nghệ thuật cải lương. Nhiều phần trình diễn tân cổ được diễn ra trên sân khấu Paris By Night như “Căn nhà màu tím”, “Con gái của mẹ”, “Đoạn cuối tình yêu”, “Hờn anh giận em”, … liên tiếp được diễn ra đã nhanh chóng tạo thành trào lưu đình đám trên các sân khấu hải ngoại lúc bấy giờ.

Không dừng lại ở một tiết mục gói gọn trong vài phút, Phi Nhung tiếp tục cho ra mắt những sản phẩm cải lương theo hình thức phim truyện. Chị chấp nhận bỏ tiền đầu tư, mời đạo diễn ngoại quốc với các trang thiết bị hiện đại. Với sản phẩm đầu tiên là vở “Lan và Điệp” ra mắt vào năm 2000, Phi Nhung đã nhận được hiệu ứng vô cùng tích cực từ phía khán giả. Cứ mỗi năm, chị lại phát hành khiêm tốn một sản phẩm nhưng đổi lại hiệu quả luôn vượt hơn mong đợi.

Trước khi qua đời, Phi Nhung vẫn còn nhiều ấp ủ dành cho bộ môn nghệ thuật cải lương. Chị mong muốn loại hình nghệ thuật này được phát triển trở lại với một rạp hát chuyên nghiệp với thảm đỏ lẫn những hoạt động truyền thông bài bản.

Sau khi được cấp phép trở về biểu diễn tại Việt Nam vào năm 2002, sự nghiệp của Phi Nhung bắt đầu phát triển rực rỡ tại thị trường quê nhà. Nữ ca sĩ tham gia ở nhiều lĩnh vực khác nhau như đóng phim, diễn hài, làm giám khảo cho nhiều chương trình âm nhạc nổi tiểng.

Tại địa hạt phim ảnh, giọng ca “Phải lòng con gái Bến Tre” bỏ túi 11 vai diễn ở cả truyền hình lẫn điện ảnh. Trong số đó, chị còn có cơ hội hợp tác cùng ekip làm phim Trung Quốc trong bộ phim truyền hình “Trạng sư Trần Mộng Cát” với vai diễn Mộng Phi Phi. Tuy đối mặt với không ít khó khăn khi ekip toàn là người Hoa, nhưng Phi Nhung đã nhanh chóng bắt kịp môi trường, hoàn thành tốt vai diễn. Bên cạnh đó, chị còn được nhà làm phim tin tưởng giao trọng trách thể hiện ca khúc nhạc phim chính thức bằng tiếng Hoa.

Tuy là một ca sĩ nhưng Phi Nhung rất có duyên với phim ảnh. Vai diễn Mộng Phi Phi trong “Trạng sự Trần Mộng Cát” là một vai diễn được nhiều khán giả yêu và một thời gian dài chiếm sóng truyền hình tại Việt Nam.

Ở vai trò giám khảo, tên tuổi Phi Nhung gắn liền với chương trình “Solo cùng Bolero” xuyên suốt 7 mùa giải. Được ra mắt vào năm 2014, “Solo cùng Bolero” chưa bao giờ vắng bóng Phi Nhung cho đến tận mùa giải 2021 đã và đang diễn ra. Ngồi trên ghế nóng chương trình, giọng ca “Bông điên điển” vào vai cô giáo cực kỳ nghiêm khắc và rất đỗi gần gũi với các bạn thí sinh.
Việc nắm giữ vai trò quan trọng xuyên suốt 7 mùa giải với Phi Nhung đó là một sứ mệnh mà mình cần phải làm. Nữ ca sĩ mong muốn giữ gìn và phổ biến rộng rãi âm nhạc Bolero đến nhiều đối tượng. Đồng thời, chị muốn truyền tải hết những bài học kinh nghiệm trong suốt nhiều ăm tháng làm nghề đến với thế hệ đàn em.

Trong vai trò cầm cân nảy mực, Phi Nhung gắn liền với chương trình “Solo cùng Bolero” trong suốt 7 năm. Những lời nhận xét của chị rất thẳng thắn, mang tính chuyên môn cao và không ngại chỉ ra khuyết điểm giúp các bạn thí sinh tiến bộ.

Với những cống hiến hết mình cho nghệ thuật, Phi Nhung còn được vinh danh ở nhiều lễ trao giải uy tín diễn ra tại Việt Nam. Năm 2012, lần đầu tiên nữ ca sĩ nhận được đề cử ở hạng mục “Ca sĩ hát nhạc âm hưởng dân ca & truyền thống cách mạng” tại lễ trao giải Mai Vàng. Liên tiếp những năm sau, chị tiếp tục được vinh danh “Top 10 nghệ sĩ của năm” và 2 năm liền chiến thắng hạng mục cá nhân ở các kỳ Mai Vàng 2017, 2018.

Ngoài ra, ca khúc “Trách ai vô tình” còn giúp Phi Nhung đoạt cúp Quán quân liên tiếp 2 tháng liền tại chương trình “Bài hát yêu thích 2014”, vượt mặt những ca khúc nặng ký ở dòng nhạc nhẹ rộng rãi với giới trẻ.

Trên sân khấu của lễ trao giải Mai Vàng 2018, Phi Nhung vô cùng xúc động khi nhận giải “Tác phẩm của năm” cho sản phẩm âm nhạc “Phận mồ côi”. Chị cho biết mình đã ao ước giải thưởng này từ 10 năm và đây chính là động lực rất lớn giúp chị tiếp tục hăng say với nghề.

Với những thành quả đạt được, gia tài nghệ thuật của Phi Nhung để lại vô cùng phong phú. Không đóng khung bản thân trong dòng nhạc trữ tình quê hương, chị còn thử sức và gây tiếng vang lớn ở thể loại cải lương. Mặt khác, nữ ca sĩ cho khán giả nhìn thấy sự đa dạng cùng tài năng biến hóa khôn lường ở nhiều lĩnh vực nghệ thuật khác nhau. Dù là phim ảnh, kịch nói hay vị trí cầm cân nảy mực, Phi Nhung luôn để lại những dấu ấn lớn khó phai, khiến khán giả chẳng bao giờ quên mỗi khi nhắc về chị.

Sứ giả nhân ái với trái tim người mẹ

Nổi tiếng là một người nghệ sĩ yêu thương khán giả hết mực, Phi Nhung đã nhiều lần có nhiều hành động đẹp trong mắt công chúng. Cứ có khán giả xin chụp hình, bất chấp là đang diễn, chị vẫn chiều lòng dù có nằm sấp cũng không phụ lòng họ. Thậm chí chị cũng không phân biệt sân khấu nhỏ hay lớn hay là một gánh hát lô tô, chị vẫn đồng ý nhận lời mang tiếng hát đến đông đảo mọi người. Bởi thế, trải qua bao nhiêu năm, người ta vẫn muốn nghe chị hát. Cứ mở “Bông điên điển” là tìm bài của Phi Nhung, xem show Paris By Night cũng chờ mỗi mình Phi Nhung xuất hiện.

Đối với Phi Nhung, chị luôn trân quý những tình cảm đặc biệt khán giả dành cho mình. Để có một Phi Nhung như hôm nay, tất cả cũng nhờ vào tình yêu thương của khán giả. Và hơn ai hết, chị luôn đặt trên vai một sứ mệnh cao cả mà bản thân luôn phải thực hiện. Đó là mang tiếng hát cho đời và tô điểm cuộc sống trở nên tươi đẹp hơn bằng trái tim nhân ái.

Có thể gọi Phi Nhung là người mẹ đông con nhất showbiz Việt khi chị có đến tận 23 người con gọi mình là má. Một người ca sĩ liên tục di chuyển từ trong nước đến hải ngoại với rất nhiều nỗi lo toan nhưng chị vẫn dang rộng vòng tay cưu mang các em nhỏ, hoàn thành tốt trọng trách của một người mẹ. 23 người con là 23 hoàn cảnh hoàn toàn khác nhau nhưng các em đều có một điểm chung khi thiếu vắng tình mẫu tử.

Như một cái duyên được trời sắp đặt, Phi Nhung đón các em về nhà, chăm lo từ miếng ăn giấc ngủ đến cả chuyện học hành, chỉ mong được gọi mình là “má”. Đó như bù đắp phần nào thiếu thốn tình cảm gia đình của chị thưở bé cũng như cho các con của chị được tự hào vì mình đã có mẹ.

Trở thành mẹ của 23 người con nhưng Phi Nhung không hề lo lắng. Chị vẫn miệt mài làm việc, hoàn thành tốt vai trò người mẹ và giúp các con được sống đầy đủ bằng tiền do chính tay mình làm ra.

Toàn bộ phần cat-xê đi hát và doanh thu từ việc kinh doanh quán ăn chay chị đều dành chăm lo cuộc sống cho các con của mình. Đồng thời, ở đâu có mảnh đời còn gặp nhiều khó khăn, chị cũng quyết lòng dang tay giúp đỡ. Nhiều khi thấy chị tất bật lo cho các con, nhiều người khuyên Phi Nhung nên dành thời gian ngơi nghĩ. Nhưng chị vẫn một mực làm việc miệt mài, chỉ cần các con ngoan ngoãn, được sống vui, sống khỏe, được học hành đến nơi đến chốn thì khó mấy chị cũng làm.

Ngoài sự mềm dẻo của một người mẹ, Phi Nhung còn có sự cứng rắn của một người cha. Chị dạy con tuy hơi nghiêm khắc bởi phần nào mong muốn các con nên người. Mặc dù “đóng vai ác”, các con của Phi Nhung rất ngoan ngoãn và nghe lời chị dạy. Đó cũng chính là niềm vui, niềm hạnh phúc của chị, được chị khoe với tất cả mọi người khi có ai đó hỏi về.

Trong số 23 người con, Phi Nhung còn là mẹ đỡ đầu cho nhiều tài năng âm nhạc nhí như bé Hồ Văn Cường (Quán quân Vietnam Idol Kids 2016), Thiêng Ngân (Solo cùng Bolero 2014), … Vừa là mẹ, vừa là thầy, chị dìu dắt các phát triển sự nghiệp âm nhạc cũng như đi đúng hướng, tránh những cạm bậy trong giới giải trí.

Trong cuộc đời giọng ca “Bông điên điển”, chị có thể thay đổi nơi ăn chốn ở nhưng tuyệt nhiên trái tim lương thiện chưa bao giờ thay đổi. Từ lần đầu đặt chân về Việt Nam cho đến những ngày tháng cuối đời, chị vẫn miệt mài với các công tác thiện nguyện. Hơn 20 năm làm nghề cũng là hơn 20 năm hành trình thiện nguyện của chị trải dài từ trong đến ngoài nước.

Từ những trận lũ lụt miền Trung đến những trận thiên tai kinh hoàng, Phi Nhung luôn lăn xả túc trực giúp đỡ. Không dừng lại ở đất nước hình chữ S, chị còn đến với những trẻ em nghèo tại Ấn Độ, giúp những mảnh đời khó khăn vượt qua nạn đói ngay trong thời khắc đón năm mới.

Rũ bỏ sự hào nhoáng trên sân khấu, Phi Nhung trở về là một người phụ nữ bình dị trong bộ trang phục đơn giản, sẵn sàng đi chân trần, đối mặt với nắng mưa chỉ mong giúp đỡ bà con vượt qua cảnh khó khăn.

Mới đây, trong thời điểm tâm dịch bùng phát, Phi Nhung vẫn tích cực làm từ thiện. Chị đã dành toàn bộ thời gian cho 2 tháng liền, đồng hành cùng các cộng sự, hăng hái tổ chức các bếp ăn từ thiện, đứng ra nấu cơm cho vào từng hộp và đích thân đi phát tận nơi. Không những thế, Phi Nhung còn đứng ra quyên góp tiền mua máy thở cho các bệnh viện để phục vụ công tác khám chữa bệnh. Vô số những nghĩa cử cao đẹp, có kể thêm mấy về chị cũng không bao giờ là đủ.

Những ngày tháng cuối đời, Phi Nhung vẫn chọn thiện nguyện là việc cuối cùng bản thân chị thực hiện. Bất chấp tình hình nguy hiểm của dịch bệnh, chị vẫn hết lòng giúp đỡ mọi người bằng những phần quà tặng ý nghĩa, những suất ăn từ từ thiện do chính tay chị vào bếp.

Điều thú vị nhất của cuộc đời là không bao giờ có kịch bản, chúng ta không thể đoán liệu ngày mai mọi chuyện sẽ thế nào. Phi Nhung cũng vậy, chị không thể nào biết trước điều gì sẽ xảy ra với mình. Và chúng ta cũng thế, đã rất bất ngờ, bàng hoàng khi hay tin chị ra đi.

Sẽ còn đó nhiều đau buồn và tiếc thương, nhưng có lẽ người buồn nhất là các con của chị. 23 đứa trẻ giờ đây không còn ai để gọi tiếng má, 23 đứa trẻ giờ đây thêm một lần nữa mồ côi. Và 23 đứa trẻ ấy lại mất người thân ngay trong lúc đại dịch đang trở thành tâm điểm. Một nỗi đau đáu khó nói thành lời chỉ còn những giọt nước mắt in hằn trên đôi mắt trẻ thơ.

Phi Nhung đã sống trọn vẹn cả cuộc đời mình cho khán giả, cho cộng đồng, cho các em nhỏ. Dù hôm nay chị đã ngừng hát nhưng những gì chị để lại sẽ tiếp tục được lan tỏa và sống mãi với thời gian.

Với Phi Nhung, ngoài ca hát, điều hạnh phúc nhất là được làm từ thiện. Chuyến hành trình thiện nguyện hơn 20 năm qua chính là niềm hạnh phúc lớn nhất đời chị. Có lẽ sau ngần ấy năm, đã đến lúc chị cần được nghĩ ngơi. Nhưng chắc chắn rằng hành trình ấy sẽ được tiếp tục lan tỏa và sẽ không bao giờ gục ngã.

Tạm biệt chị Phi Nhung! Người phụ nữ nhân ái với mặt trời ẩn ở trong tim.

Theo Tuấn Tuấn/DDVN