Giải trí TVshow

Nghệ sĩ Hoài Thanh bật mí kỹ xảo cải lương kiếm hiệp thập niên 1970

Trong tập 67 ‘Kính đa chiều’, nghệ sĩ cải lương Hoài Thanh bật mí những kỹ xảo trong các vở cải lương kiếm hiệp thập niên 1970 đầy thú vị và bất ngờ. Để mang lại những giây phút trình diễn mãn nhãn, nghệ sĩ cải lương còn phải đối mặt với nhiều rủi ro tai nạn nghề nghiệp như bỏng hoặc té ngã.

Nghệ sĩ cải lương Hoài Thanh vốn là kép đẹp với ngoại hình sáng sân khấu cùng giọng hát truyền cảm. Đặc biệt, nam nghệ sĩ ghi dấu trong lòng khán giả với những vở cải lương kiếm hiệp. Chia sẻ trong chương trình “Kính đa chiều”, nghệ sĩ Hoài Thanh cho biết thời kỳ cải lương võ hiệp nở rộ nhất vào khoảng năm 1970 – 1974. Khi ấy trên những tấm banner quảng cáo những tuồng cải lương tâm lý xã hội như Ông cò quận 9 và cải lương kiếm hiệp. Riêng những vở cải lương kiếm hiệp có chưởng được đông đảo khán giả yêu thích.

Vào năm 1974 ở đoàn cải lương Kim Chung, nghệ sĩ Hoài Thanh hát cùng NSƯT Minh Phụng và cả hai có màn đối đầu đấu kiếm trong vở cải lương võ hiệp. Ngoài đấu kiếm, nghệ sĩ Hoài Thanh và NSƯT Minh Phụng còn có những màn đánh chưởng. Để có thể đánh chưởng, bên dưới sàn diễn có tấm thiếc và đôi giày mà nghệ sĩ mang cũng bằng thiếc. Nghệ sĩ Hoài Thanh lấy ví dụ trong một vở cải lương kiếm hiệp có một bên “nóng”, một bên “nguội”. Khi hai người đâm nhau và nói to rằng: “Ta sẽ giết ngươi”, cả hai sẽ lao vào đánh nhau với các màn đấu kiếm, bay lượn, thu hút sự chú ý và phấn khích của khán giả.

Host Minh Đức tiết lộ thêm trong kỹ xảo đánh chưởng, mỗi người nghệ sĩ mang một bình CO2 nhỏ bên người và hai miếng thiếc làm nhiệm vụ đánh lửa, khi đánh lửa thì bình CO2 xịt khí ra ngoài. Mọi khâu đều phải được tính toán rất kỹ lưỡng để mọi chuyện xảy ra hợp lý, đúng lúc và không gây sự cố cho nghệ sĩ.

Nghệ sĩ cải lương Hoài Thanh tiết lộ nếu không chuẩn bị kỹ thì có thể nghệ sĩ bị bỏng. Chẳng hạn trong lúc đối đầu và hô to: “Ta sẽ giết ngươi” nhưng nghệ sĩ cải lương chưa đánh nhau lập tức thì có thể cháy tay vì có một ống đồng được giấu dưới lòng bàn tay.

Nghệ sĩ Hoài Thanh kể lại màn đánh chưởng đáng nhớ cùng NSƯT Minh Phụng.

Với trường hợp kéo dây để nghệ sĩ cải lương bay lượn cũng phải tập luyện kỹ càng, phải tính toán dùng bao nhiêu người để kéo và đứng với khoảng cách bao xa. Nếu người kéo lơ đễnh thì có thể khiến nghệ sĩ bay không đến nơi hoặc bay xa hơn điểm đến. Có những khi nghệ sĩ cải lương biểu diễn ở sân khấu chỉ lợp mái lá, nếu người kéo mạnh tay thì nghệ sĩ bay lên cả mái nhà lá. Hay khi nghệ sĩ bay xuống phía khán giả để nhận tiền khán giả ủng hộ nhưng kéo dư dây thì có thể khiến nghệ sĩ cải lương đáp đất.

Nghệ sĩ Hoài Thanh tiết lộ dây cáp biểu diễn bay lượn là dây thắng máy bay. Khi chuẩn bị diễn cảnh đánh nhau, nghệ sĩ cải lương lui vào cánh gà trong ánh đèn mờ để móc dây an toàn. Nếu không chuẩn bị kỹ thì khi bay lên có thể bị rơi xuống.

Theo nghệ sĩ Hoài Thanh, ngoài những cảnh đấu kiếm đánh chưởng thì phân cảnh đánh máy bay cũng được nhiều khán giả yêu thích. Host Minh Đức nhận định những kỹ thuật sân khấu thô sơ ấy cách đây khoảng 50 năm nhưng mang đến những phút giây giải trí bất ngờ, choáng ngợp cho khán giả. Đây cũng là nền tảng để kỹ xảo sân khấu ngày càng phát triển, hoành tráng như ngày nay. “Tôi quan sát thấy một số nghệ sĩ trẻ cũng đang phục dựng lại một số vở diễn ngày xưa với những kỹ thuật pha trộn giữa cũ và mới để đem lại cho khán giả nhiều điều thú vị và bất ngờ”, host Minh Đức chia sẻ.

“Kính đa chiều” – chủ đề tiếp theo Vai trò của nhạc dân gian với sự tham gia của host Lê Hoàng và ca sĩ Long Nhật sẽ được phát sóng vào lúc 20h ngày 19/4 trên kênh VTV9.