Hậu trường Phim ảnh

Điện ảnh Việt được gì từ con số 400 tỷ đồng của ‘Bố già’?

Việc “Bố già” có doanh thu cao được giới đạo diễn đánh giá là tín hiệu đáng mừng. Song, các nhà làm phim vẫn cần giải bài toán về chất lượng kịch bản, diễn xuất.

Điện ảnh Việt vừa có một dấu mốc mang tên Bố già – phim Việt chiếu rạp có doanh thu phòng vé cao nhất từ trước đến nay, thậm chí gấp hơn hai lần phim đứng thứ nhì là Cua lại vợ bầu vốn dừng lại ở 191 tỷ đồng.

Con số 400 tỷ đồng mà Bố già đạt được là không tưởng ở thị trường điện ảnh cho một tác phẩm được đánh giá là chưa xuất sắc, chưa đảm bảo được ngôn ngữ điện ảnh nhưng đã chạm đến cảm xúc số đông và được số đông đón nhận.

“Tín hiệu tốt, nhà làm phim có niềm tin hơn”

Trao đổi với Zing, đạo diễn Nguyễn Hữu Hoàng của Ống kính sát nhân và Song Song cho biết cột mốc doanh thu mà Bố già đạt được là tín hiệu tốt. Điều này khiến số đông nhà sản xuất “nảy số” trong đầu và có niềm tin hơn vào thị trường.

“Tôi không đi sâu vào việc Bố già có phải phim hay hay không nhưng đó là phim có khán giả, đẩy khán giả ra rạp”, nam đạo diễn bày tỏ.

Đạo diễn Nguyễn Hữu Hoàng của Ống kính sát nhân và Song Song. Ảnh: Bá Ngọc.

Nguyễn Hữu Hoàng cũng nhận định khán giả Việt Nam ra rạp xem phim vẫn còn ít và điện ảnh vẫn chưa phải loại hình giải trí “King” (vua). Thị trường vẫn chưa mạnh mẽ về sức mua, chưa ổn định. Do vậy, để có một nền công nghiệp điện ảnh, vẫn cần phải có nhiều hơn nữa những Bố già, với chất lượng tốt hơn nữa.

Trong khi đó, đạo diễn Victor Vũ cũng phân tích doanh thu của Bố già là một dấu mốc đáng được quan tâm, một con số ấn tượng. Ấn tượng ở chỗ nó cho thấy thị trường điện ảnh Việt đang rất khỏe, không hề có dấu hiệu thụt lùi. Con số ấy khẳng định khi có phim mà khán giả cảm thấy thỏa mãn, thích thú, rạp chiếu sẽ luôn luôn có khán giả.

“Tôi nghĩ là chúng ta phải bỏ đi suy nghĩ khán giả không ủng hộ phim Việt. Mình cần phải nhìn vào thực tế rằng phim có thực sự hấp dẫn hay không? Nếu hấp dẫn chắc chắn có khán giả. Khán giả Việt rất yêu phim Việt, đó là điều không thể phủ nhận”, đạo diễn Mắc biếc nói.

Victor Vũ cũng nhận định thị trường rõ ràng chỉ có đi lên, không có đi xuống. Vài năm trước, việc phim Việt có doanh thu 200 tỷ đã là rất khủng khiếp, không dám hình dung. Nhưng với diễn biến hiện tại, chúng ta sẽ sớm có phim chạm đến 500 tỷ. “Sớm muộn gì cũng có”, nam đạo diễn tin tưởng.

Đồng quan điểm, Charlie Nguyễn khẳng định doanh thu 400 tỷ đồng cho thấy tiềm năng của thị trường phim Việt rất lớn, đang phát triển.

“Nếu vẽ biểu đồ doanh thu phim Việt qua 10 năm, có thể thấy mức tăng trưởng rất lớn. Tuy nhiên, ở khía cạnh đạo diễn, biên kịch, mọi người không nên đặt doanh thu làm điểm mấu chốt. Người sáng tạo nếu cứ bắt mình đeo thêm những con số để làm mốc sẽ bị áp lực và cũng không đúng với mình”, đạo diễn Dòng màu anh hùng cho hay.

Charlie Nguyễn nhận định đầu tư điện ảnh vẫn rất mạo hiểm.

Con đường đến 500 tỷ của điện ảnh Việt?

Điều giới đạo diễn có phần băn khoăn là sau Bố già liệu có hình thành trào lưu làm phim với nội dung và hướng khai thác tương tự.

“Điều băn khoăn tiếp theo có thể là việc giới làm phim lại đổ xô đi làm những đề tài và câu chuyện tương tự. Đó tình trạng thường gặp ở thị trường Việt Nam và thế giới cũng vậy. Tôi mong rằng chúng ta phải làm thứ thị trường đang thiếu, thứ khán giả đang khao khát, chứ không phải làm những thứ đã thắng, đã ăn khách. Và chỉ khi nào mình nghĩ ra hướng đi, góc nhìn mới lạ, khán giả mới thấy thích thú với tác phẩm của mình. Không thể lặp đi lặp lại những thứ mà khán giả đã thích được”, đạo diễn Victor Vũ nêu quan điểm.

Chung suy nghĩ, đạo diễn Nguyễn Hữu Hoàng cho rằng thị trường đã chứng minh phim đã thành công có thể sẽ có những phim khác làm y chang.

“Dù đó là câu chuyện thương mại nhưng sẽ dẫn đến là những người muốn làm mới ngày càng ít đi. Như vậy, nền điện ảnh khó có thể khỏe mạnh được”, đạo diễn Song Song cho hay.

Trong khi đó, nhìn ở góc độ thị trường, Charlie Nguyễn nói rằng đầu tư cho điện ảnh vẫn “rất mạo hiểm”. “Mức kinh phí đầu tư một phim Việt bây giờ lên tới hàng triệu USD. Để hòa vốn, doanh thu phải đạt gấp đôi. Con số này không có nhiều phim đạt được”, anh đạo diễn Việt kiều quả quyết.

Thị trường điện ảnh Việt hiện vẫn được đánh giá là cuộc chơi khốc liệt và khó lường, có thể thắng lớn nhưng cũng có thể thua đau. Làm thế nào để có phim doanh thu cao vẫn là bài toán không dễ giải.

Victor Vũ nhận định phim thắng cần đảm bảo nội dung, diễn viên và thời điểm.

Đạo diễn Victor Vũ giải thích rằng có nhiều yếu tố để một bộ phim thắng lớn doanh thu. Đầu tiên là thời điểm. Phim hay mà ra sai thời điểm cũng chết, thế nên yếu tố đúng lúc rất đáng được quan tâm.

Thứ hai là nội dung, kịch bản. Khai thác đề tài gần gũi, nội dung dễ tạo ra sự đồng cảm ở người xem. Đó cũng là yếu tố cho sự thành công về doanh thu.

Cuối cùng là tên tuổi của ê-kíp, diễn viên. Ngôi sao không cứu được một bộ phim nhưng nếu phim tốt, yếu tố ngôi sao là điểm cộng.

“Nhưng trong ba yếu tố này, nội dung và chất lượng phải chiếm đến 90% thành công. Bởi nếu đáp ứng được hai yếu tố thời điểm và ngôi sao nhưng nội dung không tốt thì phim cũng chết”, đạo diễn Thiên thần hộ mệnh nói thêm.

Theo Quang Đức/Zing.vn