Với một câu chuyện nhẹ nhàng nhưng đầy cảm xúc cộng dàn diễn viên thực lực, bản live action ‘Blue Period’ không chỉ đem lại lăng kính gần gũi về hội họa, mà còn chạm đến trái tim những ai đã và đang theo đuổi con đường mình đam mê.
Nằm trong top các dự án điện ảnh Nhật Bản đáng trông đợi nhất năm nay, Blue Period sở hữu nội dung chuyển thể từ bộ Seinen manga (truyện tranh hướng đến nhóm độc giả 18-40 tuổi) cùng tên đình đám đã thắng giải thưởng Taisho danh giá. Từng truyền cảm hứng cho vô số bạn trẻ yêu hội họa và nhà sáng tạo nội dung, liệu câu chuyện nơi nguyên tác năm nào vẫn giữ vững được giá trị lúc bước lên màn ảnh lớn?
Đứa con tinh thần do đạo diễn Kentaro Hagiwara cầm trịch xoay quanh Yatora (Gordon Maeda), chàng nam sinh lớp 11 khiến bao người ganh tị khi vừa đẹp mã, vừa giỏi đều ở cả khoản học lẫn (ăn) chơi. Nếu cứ tiếp tục như thế, cậu ta sẽ dễ dàng trúng tuyển vào các đại học lớn, nắm chắc công việc mang lại thu nhập ổn định, thậm chí dư sức nuôi sống bản thân và gia đình mình.
Tuy nhiên, một bức tranh của người chị lớp trên đã hoàn toàn thay đổi cuộc đời Yatora. Dần nhận ra mình yêu thích hội họa, chàng nam sinh ấy giờ đây phải đứng bước ngoặt to lớn: hoặc xem đấy chỉ là thú vui nhất thời hoặc bước ra khỏi vùng an toàn, nghiêm túc theo đuổi thứ cậu đam mê với kiến thức nền bằng không, cũng như chỉ có chưa đầy 2 năm để chuẩn bị cho kì thi khốc liệt vào trường mỹ thuật.
Nhờ có hội họa, lần đầu tiên Yatora cảm thấy bản thân mình thực sự “sống”.
Không hề gấp gáp, Blue Period ghi điểm nhờ khéo léo xây dựng “chuỗi xúc tác” (catalyst) thúc đẩy nhân vật chính. Từ cảm giác tò mò lúc trông thấy bức vẽ thiên thần tại câu lạc bộ mỹ thuật, nỗi băn khoăn sau lần trò chuyện cùng giáo viên dạy vẽ tới khao khát tái hiện lại sắc xanh huyền ảo nơi khu Shibuya buổi ban mai, quá trình dẫn dắt Yatora chạm ngõ hội họa diễn ra hết sức tự nhiên và thuyết phục.
Chưa kể, bộ phim còn làm khán giả thích thú khi hé lộ nhiều sự thật bất ngờ về ngành mỹ thuật Nhật Bản. Đơn cử, học phí của khối trường nghệ thuật tư thục là cực kì đắt đỏ, lên đến 8 triệu yên/4 năm (khoảng 1,3 tỷ vnđ). Thế nên, trong mắt mấy cô cậu học trò thiếu điều kiện giống Yatora, họ chẳng có lựa chọn nào khác ngoài các đại học công lập như TUA (Tokyo University of the Arts).
Phim mang đến lăng kính thú vị nhưng cũng không kém phần tàn khốc về ngành mỹ thuật ở Nhật.
Ấy vậy, trước tỉ lệ cạnh tranh khủng khiếp 1:30, ngành hội họa xứ anh đào rõ ràng không dành cho kẻ chỉ biết mộng mơ. Qua đó, bản live action Blue Period lần lượt lột tả 3 cung bậc thăng trầm của Yatora, hay cũng chính là 3 giai đoạn mà bất cứ họa sĩ nào nói riêng lẫn người làm sáng tạo đích thực nói chung đều phải nếm trải ít nhất một lần.
Sợ bị miệng đời phán xét lúc bày tỏ điều mình thích.
Trăn trở khi dành trọn tâm huyết vào lối đi chưa chắc sẽ sinh quả ngọt.
Để rồi, cảm thấy mình thật tầm thường giữa bao tài năng xuất chúng…
Bằng cách đặt vấn đề rồi giải quyết chúng vừa tài tình lại vừa gần gũi, tác phẩm đảm bảo sẽ đánh trúng tim đen cộng đồng yêu nghệ thuật, đồng thời truyền cảm hứng cho những ai muốn theo đuổi đam mê nhưng vẫn còn băn khoăn, chần chừ; hoặc đang chật vật xoay sở tìm kiếm bản sắc cá nhân.
Hành trình theo đuổi đam mê của Yatora sẽ chạm đến trái tim nhiều khán giả.
Đảm nhận vai Yatora, Gordon Maeda gây ấn tượng nhờ lột tả sự phát triển của nhân vật: từ gã trai sống hời hợt trở thành cậu thanh niên có trách nhiệm, chuyên tâm rèn luyện hòng kể câu chuyện mình muốn qua ngòi cọ vẽ. Giọt nước mắt hạnh phúc của Yatora lúc bức tranh bình minh Shibuya được công nhận, hay ánh mắt cậu khi thuyết phục mẹ đều được tài tử thể hiện hết sức chân thành.
Nhìn chung, dẫu bị giới hạn bởi thời lượng và phải lược bớt nhiều phân đoạn, bản live action Blue Period vẫn truyền tải trọn vẹn “cái hồn” từ manga, khiến khán giả thêm phần tò mò về bộ môn nghệ thuật thứ 3 lẫn nguyên tác truyện. Đây là món ăn tinh thần lạ mà ngon, xứng đáng để các fan điện ảnh thưởng thức ngoài rạp vào cuối tháng này.
Nam tài tử Gordon Maeda có màn hóa thân thành nam chính ấn tượng.
Bộ phim live action Blue Period khởi chiếu trên toàn quốc từ ngày 29/11/2024.