Âm nhạc Giải trí

Miu Lê: ‘May mắn có được nhiều đặc ân, tôi phải cống hiến hết mình’

Ra mắt MV ‘Cô đơn đã quá bình thường’ sau 1 năm rực rỡ với ‘Vì mẹ anh bắt chia tay’, Miu Lê một lần nữa khẳng định sự biến hoá đa dạng từ hình ảnh đến âm nhạc. Lựa chọn thác một “nỗi niềm muôn thuở” – nỗi cô đơn dưới góc nhìn hiện đại, MV tiếp tục thể hiện một khía cạnh mới đầy tích cực nhưng không kém phần sâu lắng của Miu Lê.

MV ‘Cô đơn đã quá bình thường’: Hình ảnh dung dị, âm nhạc bắt tai

Tối ngày 30/10, Miu Lê chính thức ra mắt MV ‘Cô đơn đã quá bình thường’ – sản phẩm âm nhạc đánh dấu sự trở lại của nữ ca sĩ sau bản hit đình đám ‘Vì mẹ anh bắt chia tay’. Trong lần comeback này, giọng ca ‘Giá mhư cô ấy đừng xuất hiện’ mang đến một hình ảnh lẫn câu chuyện hoàn toàn mới lạ: Không còn quyến rũ hay nổi loạn, một Miu Lê rất “đời thường” – vừa sâu lắng, vừa tinh nghịch cùng cái nhìn đầy tích cực về nỗi cô đơn.

MV ‘Cô đơn đã quá bình thường’ mở đầu bằng hình ảnh iconic của Miu Lê – vai diễn gắn liền với tên tuổi nữ ca sĩ trong phim điện ảnh ‘Cô gái đến từ hôm qua’. Tuy nhiên sau khoảnh khắc “đẹp phát sáng” ấy, nữ ca sĩ lập tức bị bủa vây bởi cảm giác mệt mỏi xen lẫn trống rỗng, thẫn thờ. Lựa chọn đi đến một bờ biển, Miu Lê nhanh chóng “hoà tan” vào cuộc sống của những người dân làng chài, dần tìm được cảm hứng và trở lại với “phiên bản” tươi mới, nhẹ nhàng hơn. Đặc biệt, tin nhắn ở cuối MV với giọng nói từ vị khách mời “đặc biệt” – mẹ của nữ ca sĩ đã trở thành một “dấu chấm” hoàn hảo và đầy xúc động cho toàn bộ câu chuyện ‘Cô đơn đã quá bình thường’.

Không phải là những set quay được dàn dựng cầu kỳ, đầy ẩn ý; MV gây ấn tượng bởi những khung hình mộc mạc, tươi sáng và đậm chất “đời” về cuộc sống vùng duyên hải. Từ nếp sống lao động tất bật; đến bữa cơm bình dị trên tàu đánh cá, hay khoảnh khắc cùng mọi người trở về đất liền trong ánh hoàng hôn,… Nữ ca sĩ như trở thành một ngư dân “chính hiệu” khi không ngại “lăn xả” vào những hoạt động thường nhật của người dân làng chài. Bên cạnh đó, khả năng diễn xuất bằng ánh mắt và biến hoá cảm xúc đa dạng của giọng ca ‘Vì mẹ anh bắt chia tay’ cũng là một điểm sáng cho lần trở lại này.

Ngoài ra, để tái hiện chân thật, tự nhiên cuộc sống của ngư dân vùng biển; song phải không ảnh hưởng đến người dân, Miu Lê đã đưa gần 100 diễn viên quần chúng cùng ekip quay dựng, set-up bối cảnh,… đến Ninh Thuận. Các phân cảnh ghi lại hình ảnh buôn bán tấp nập ở chợ cá, kéo lưới trên tàu,… đều được nữ ca sĩ đầu tư “mạnh tay”, set-up bối cảnh vô cùng kỳ công, mang đến những khung hình chất lượng từ hình ảnh đến nội dung. Thậm chí, vì điều kiện thời tiết khắc nghiệt, toàn bộ ekip đã phải quay trở lại Ninh Thuận thêm một lần nữa để hoàn thiện set quay.

Đặc biệt, với dàn “đồng ca” ở cuối MV, Miu Lê gây bất ngờ khi tiết lộ đó là phân cảnh “một phát ăn ngay”: “Cảnh mọi người cùng nhau hát câu ‘Cô đơn đã quá bình thường’ là cảnh quay mà Miu Lê thích ‘nhất của nhất’ trong toàn bộ MV. Quá trình quay vất vả vì rất khó để khẩu hình miệng của từng người có thể đồng đều như vậy. Và Miu đã… lừa các cô chú rằng đây chỉ là diễn tập chứ chưa quay chính thức, sau đó, tự mình cũng có những biểu cảm khác biệt với những cảnh quay hỏng trước đó để tạo ra sự bất ngờ, tự nhiên cho tất cả mọi người”.

Phải có sản phẩm chỉn chu mới “dám nói chuyện” với khán giả

Ca khúc ‘Cô đơn đã quá bình thường’ cũng đánh dấu màn hội ngộ của Miu Lê và nam nhạc sĩ/producer đình đám Vbiz – Only C sau nhiều năm. Nam nhạc sĩ tiếp tục phát huy sở trường của một hit-maker khi mang đến một sáng tác “over-hợp” với chất giọng lẫn màu sắc âm nhạc của Miu Lê.

Sở hữu những ca từ đơn giản nhưng cực “suy”: Nếu sáng mắt biết đúng hay sai, con tim tôi không yêu lần nữa. Bao năm qua trôi phí được gì? Vết thương lòng này sao quên đi?. Song, kết hợp cùng giai điệu Pop pha R&B khá bắt tai; Cô đơn đã quá bình thường đã “khoác” lên nỗi cô đơn một gam màu hiện đại và đầy tích cực.

Đặc biệt, với đoạn earworm (sâu tai) được OnlyC cài cắm vào chorus (điệp khúc): Cảm giác có những nỗi đau đang đợi/Cảm giác cứ như con tàu xa khơi/Cảm giác lênh đênh suốt bao năm dài/Mà sao không một ai, một ai cùng tôi ở lại? cùng cách xử lý vừa vặn, nhiều cảm xúc của Miu Lê, ‘Cô đơn đã quá bình thường’ hứa hẹn sẽ trở thành một ca khúc được netizen replay không ngừng.

Nữ ca sĩ tiết lộ, cô đã nhận được bản demo ‘Cô đơn đã quá bình thường’ từ Only C cách đây 4 năm trước. Được biết, nam nhạc sĩ đã viết riêng ca khúc này cho Miu Lê, vì “anh OnlyC là người đã quá hiểu về con người cũng như cuộc đời của Miu. Nên toàn bộ bài hát lẫn lyrics đều được viết dựa trên chính câu chuyện của mình”. Bên cạnh đó, ý tưởng của MV cũng đã từng phải “đập đi xây lại”. Khi trước đó, nữ ca sĩ đã từng thực hiện một phiên bản khác cho sản phẩm lần này. Miu Lê cho biết, chính vì tính cách ‘lạ’ mà nữ ca sĩ mất nhiều thời gian hơn để cho ra mắt một sản phẩm âm nhạc. ”Thật ra, Miu luôn muốn có thể trở lại thật sớm sau mỗi sản phẩm âm nhạc. Nhưng vì tính cách của Miu ‘lạ’ lắm, phải thích thì mình mới làm và đã làm, phải luôn làm tốt nhất có thể. Như với ‘Cô đơn đã quá bình thường’, Miu Lê đã quay xong hẳn hoi 1 MV luôn rồi đấy. Nhưng cảm thấy không thích, ý tưởng concept chưa phải là cái mình muốn thể hiện nên quyết định bỏ đi, làm lại. Miu cũng phải ngồi xuống với ê-kíp để “xây” lại câu chuyện mới, phải làm sao khác biệt với cái cũ và tạo được sức hút khi thưởng thức. Vì đây là âm nhạc mà, phải có âm nhạc chỉn chu mới dám nói chuyện với khán giả của mình chứ” – Miu Lê khẳng định.

Không áp lực khi “cái bóng” là cách nói khác của sự tâm huyết và đầu tư

Được biết đến bởi sự đầu tư cực “khủng” cho mỗi lần comeback, Miu Lê tiếp tục thể hiện độ “chịu chơi” của mình với dự án ‘Cô đơn đã quá bình thường’. Bởi không chỉ phát hành một “câu chuyện” cho riêng bài hát, chủ đề về nỗi cô đơn còn được nữ ca sĩ “nhân rộng” và khắc sâu qua 5 trải nghiệm đến từ 5 vị khách mời: Nghệ sĩ Trường Giang, siêu mẫu Võ Hoàng Yến, ca-nhạc sĩ Trịnh Thăng Bình, diễn viên Duy Khánh và kình ngư Ánh Viên.
Với concept “rạp chiếu phim ngoài trời” khá mới lạ, đoạn clip reaction của Miu Lê và 5 cái tên đình đám không dừng lại ở nội dung reaction thông thường; mà còn “gây bão” suốt những ngày vừa qua khi mang đến những câu chuyện lần-đầu-được-kể cũng như các góc nhìn “muôn hình vạn trạng” về nỗi cô đơn.

Đặc biệt, nữ ca sĩ không ngại thừa nhận, bản thân “tin chắc rằng sẽ có sự so sánh với những sản phẩm trước, cụ thể là ‘Vì mẹ anh bắt chia tay’. Tuy nhiên, với thành công vang dội của ‘Vì mẹ anh bắt chia tay’ cách đây 1 năm, Miu Lê khẳng định “không xem thành công của một sản phẩm nào đó là một “cái bóng”, nên chắc mình cũng không thật sự áp lực việc phải vượt qua.

Nữ ca sĩ chia sẻ thêm góc nhìn riêng về “cái bóng” của thành công: “Nghĩ vui một chút, nếu như “cái bóng” của sản phẩm nào đó là một cách nói về sự đầu tư và tâm huyết của Miu Lê cho tác phẩm. Vậy phải chăng mình nên duy trì và phát triển “cái bóng” ấy lớn hơn. Tức là những sản phẩm sau, mình sẽ tiếp tục làm một cách chỉn chu, hoàn thiện hết sức có thể giống như vậy, hoặc thậm chí là hơn như vậy, thay vì cố “chạy” khỏi “cái bóng” mà bản thân và cả ekip đã rất vất vả để tạo ra”.

Bên cạnh lĩnh vực âm nhạc, trong năm 2023, cái tên Miu Lê tiếp tục tạo nên sự tò mò lớn khi trở lại với điện ảnh qua ‘Chiếm đoạt’ – phim điện ảnh Việt được đài KBS Hàn Quốc đầu tư. Sau 4 năm vắng bóng màn ảnh rộng, nữ ca sĩ khiến khán giả “đứng ngồi không yên” bởi màn “biến hình 180 độ” – táo bạo, quyến rũ và đầy mê hoặc. Chia sẻ về màn comeback “chấn động” ở cả 2 địa hạt: m nhạc lẫn phim ảnh, Miu Lê cho hay: “Từ những ngày đầu tiên đến với nghề cho đến hiện tại, Miu thừa nhận mình là một người may mắn. Cùng sự nỗ lực, một chút tài năng, được tổ nghề phù hộ và có một e-kip hiểu mình. Với rất nhiều đặc ân như vậy, Miu phải cống hiến hết mình và đầu tư hết mình cho bất cứ lĩnh vực nào mình tham gia”.

AC